Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

Khái niệm chu kỳ sống của sản phẩm

        Ích lợi của khái niêm chu kỳ sống của sản phẩm là buộc nhà ; quản trị marketing phải có cái nhìn toàn cục và dài hạn hơn trong lập kế hoạch marketing. Khi làm như vậy, họ có thể thấy rõ ràng sự dịch chuyển giữa các giai đoạn của chu kỳ sống gắn với sự thay đối của thị trường, cạnh tranh, nhu cầu. Như vậy, một nhà quản trị marketing khéo léo có thể nhận biết được sự cần thiết phải biến đổi chiến lược marketing – mix cho phù hợp với các điều kiện thay đổi này. Các nhà quản trị có thể tiến hành một chiến lược cho phép tái sinh chu kỹ sống sản phẩm. Ví dụ, các tiến bộ trong công nghệ trước đây cho ! phép thay thế việc quay số điện thoại bằng việc ấn nút. Ngày nay, các thế hệ máy tính mới liên tục thay thế cho thế hệ cũ. Nhận thức về chu kỳ sống có thể trợ giúp cho các hoạt động dự báo, định giá, quảng cáo, kế hoạch hóa và các lĩnh vực khác của quản trị marketing. Tất nhiên, nhà quản trị marketing cũng phải nhận biết được chiều dài, độ dốc của chu kỳ sống sản phẩm là khác nhau giữa các sản phẩm. Tương tự, thời gian, đặc điểm của các giai đoạn trong chu kỳ sống cũng khác nhau và rất khó xác đinh được chính xác.
        Nếu nhìn rộng hơn về toàn bộ thị trường, chúng ta cũng có thể thấy thị trường dưới góc độ “nhu cầu – công nghệ” phát triển qua bốn giai đoạn: Xuất hiện, phát triển, bão hoà, suy thoái. Số lượng sản phẩm và dịch vụ cụ thể thỏa mãn nhu cầu đó, số lượng doanh nghiệp kinh doanh trên thị trường và các đặc điểm thị trường khác thay đổi qua bốn giai đoạn này. Các doanh nghiệp cần phân tích những biến đổi của toàn bộ thị trường để có chiến lược marketing phù hợp.

chu kỳ sống của sản phẩm

        Phát triển sản phẩm mói là yêu cầu sổng còn của các doanh nghiệp trên thị trường. Phát triển sản phẩm mới là thách thức đối với các nhà quản trị marketing. Một sản phẩm mới muốn thành công phải dựa trên phát hiện đúng cơ hội thị trường, nghiên cứu phát triển cẩn thận và có kế hoạch đưa ra, thị trường hoàn hảo. Nhà quản trị marketing phải thấu hiểu các hướng chiến lược phát triển sản phẩm mới. Họ phải nắm vững nội dung từng bước công việc trong tiến trình thực hiện kế hoạch phát triển sản phẩm mới.
       Mỗi sản phẩm trên thị trường đều có chu kỳ sống của nó tạo nên chu kỳ kinh doanh trên thị trường. Đây là căn cứ quan trọng để các doanh nghiệp xây dựng chiến lược marketing cho phù hợp với đặc điểm thị trường trong từng giai đoạn của chu kỳ sống. Các chiến lược marketing theo các giai đoạn của chu kỳ sống bao gồm 4 chiến lược: chiến lược marketing cho giai đoạn giới thiệu sản phẩm; giai đoạn phát triển, giai đoạn bão hoà và giai đoạn suy thoái. Nhà quản trị marketing phải phân tích để xác định chính xác sản phẩm của họ đang ở giai đoạn nào của chu kỳ sống sản phẩm để hoạch định chiến lược phù hợp.



 
;