Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015

Chiến lược phát triển sản phẩm mới

        Sản phẩm mới là một bộ phận sống còn trong chiến lược tăng trưởng và cạnh tranh của hãng. Không nhà sản xuất nào có thể tồn tại ma không phát triển sản phẩm. mới. Thông thường, trên 50% lượng bán cua các công ty là thu được từ các sản phẩm được giới thiệu trong vòng 10 năm. Ví dụ: Công ty 3M khẳng định rằng trên 25% doanh thu hàng năm là từ các sản phẩm được giới thiệu trong vòng 5 năm.
Kinh nghiệm thực tế trên thế giới về sản phẩm mới cho thấy:
1. Nhiều sản phẩm mói bị thất bại. Người ta tính toán rằng khả năng thất bại của sản phẩm mói là 33% – 70%.
2. Các công ty phát triển mạnh mẽ là nhờ vào các chương trình sản phẩm mới có hiệu quả của họ.
3. Trong các hoạt động kinh doanh, sản phẩm mới là nhìn rõ để phân biệt mức độ hiệu quà hay thành công giữa các công ty.
4. Có tới 4/5 thời gian cho phát triển sản phẩm mới do các kỹ sư, nhà khoa học tiến hành không đạt được sự thành công thương mại.

Chiến lược phát triển sản phẩm mới

        Ví dụ, ở Mỹ mỗi năm đều có hơn 10000 mặt hàng mới đã được tung ra thị trường. Dưới 20% đạt được mục tiêu doanh số. Người ta dự đoán chi phí để giới thiệu một thương hiệu mới trên một số thị trường tiêu thụ là khoảng từ 80 triệu tới hàng trăm triệu USD
         Đồng thời, chi phí cho sự thất bại của sản phẩm mới cũng phải tính vào chi phí cơ hội. Chi phí cơ hội này không chỉ tính đến thất bại của sản phẩm mà phải tính cả thời gian phát triển sản phẩm mới không đem lại lợi nhuận. Phát triển sản phẩm mới có thể kéo dài trong nhiều năm. Ví dụ: Hills Brother đã tốn 22 năm để phát triển loại cafe tan, trong khi General food cũng tốn 10 năm cho một loại cà phê tan khác (Maxim).
       Sự quản lý tốt, bao gồm lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và phối hợp với nhau giữa các bộ phận chức năng (Marketing, sản xuất, kỹ thuật, nghiên cứu phát triển…) tốt sẽ là nhân tố then chốt đảm bảo cho doanh nghiệp phát triển thành công sản phẩm mới. Một lý do cơ bản dẫn tới sự thất bại của sản phẩm mới là do không có khả năng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng. Sản phẩm mới không có khả năng thỏa mãn nhu cầu người tiêu dùng có thể do 3 yếu tố sau:
– Các cố gắng sáng tạo của doanh nghiệp không đầy đủ.
– Có bộ phận trong công ty không tận dụng hết khả năng tốt
nhất của mình.
– Không có các khả năng cung cấp các yếu tố sản xuất tốt hơn đối thủ cạnh tranh.



 
;