Thứ Ba, 28 tháng 7, 2015

Chiến lược thuê ngoài và tìm nguồn lực bên trong

           Thuê ngoài
        Đối với các hoạt động trong chuỗi giá trị doanh nghiệp đều phải đặt câu hỏi nên tự làm hay mua (thuê ngoài). Việc thuê ngoài thực hiện các hoạt động nội bộ cho doanh nghiệp có nhiều ưu điểm:
– Chi phí thuê ngoài thấp hơn và chất lượng dịch vụ cao hơn
so với tự làm do các nhà cung cấp có kinh nghiệm, chuyên môn hóa và hiệu quả kinh tế theo quy mô. 
– Thuê ngoài sẽ giảm được sức ép về vốn, đồng thời giảm chi phí cố định.
        Nhân viên của nhà cung cấp bên ngoài có chất lượng cao hơn.
– Thuê ngoài sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp tiếp cận với công nghệ và kiến thức cao hơn.
– Làm giảm được tính độc quyền của các phòng ban nội bộ
Tất nhiên, thuê ngoài có thể dẫn đến sự phụ thuộc vào nhà cung
cấp bên ngoài. Doanh nghiệp cần có những phân tích cụ thể để lựa chọn phương thức thuê ngoài cho những hoạt động cụ thể. Doanh nghiệp khôn ngoan thường tập trung nguồn lực bên trong vào những hoạt động chính, quan trọng và tìm nguồn bên ngoài cho các hoạt động Wiac. Nhiều hoạt động marketing như phát triển chiến dịch quảng cáo, bán hàng, dịch vụ khách hàng, nghiên cứu thị trường… thích hợp với việc tìm nguồn cung cấp bên ngoài. Một ví dụ điển hình là thuê công ty chuyên nghiệp xây dựng thương hiệu.

Chiến lược thuê ngoài

         Tìm nguồn lực bên trong
        Ngược với thuê ngoài, ở đây doanh nghiệp đã tự thực hiện một hoặc một số hoạt động mà trước đây họ phải mua ngoài. Ví dụ, nhiều tập đoàn lập ra công ty tài chính thực hiện các hoạt động tài chính cua họ thay vì sử dụng dịch vụ của ngân hàng. Hay một công ty phát triển hệ thống phân phối do họ làm chù sở hữu thay cho việc phụ thuộc vào các đại lý phân phối. Những hoạt động cẩn chuyển từ thuê ngoài sang tự làm thường là những hoạt động cốt lõi. Tất nhiên, những hoạt động này không cố định, chúng biến đổi theo thời gian khi môi trường marketing thay đổi, các chiến lược mới cần phát triển để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng hiệu quả hơn các đối thủ cạnh tranh. Các hướng hội nhập chiều dọc đều là phát triển các nguồn bên trong. Nhược điểm của chiến lược này là cần vốn đầu tư nhiều hơn và chi phí cao.



 
;