Thứ Sáu, 24 tháng 7, 2015

Chu kỳ sống của loại sản phẩm, chủng loại sản phẩm và của nhãn hiệu

         Khái niệm chu kỳ sống sản phẩm cũng được xem xét gắn với tùng thị trường cụ thể. Bời vì, cùng một sản phẩm trên nhũng thị trường khác nhau chúng đang ở nhũng giai đoạn khác nhau của chu kỳ sống. Ví dụ, một sản phẩm đã ở giai đoạn bão hoà và suy thoái ở một quốc già nhưng còn hoàn toàn chưa xuất hiện ở nhiều quốc gia khác.
         Chu kỳ sống của loại sẩn phẩm, chủng loại sản phẩm và của nhãn hiệu
       Khái niệm chu kỳ sống có thể gắn cho loại sản phẩm, chủng loại sản phẩm hay nhãn hiệu sản phẩm cụ thể. Việc phân biệt các cấp độ này rất có ý nghĩa đối với người kinh doanh. Đôi khi chủng loại sản phẩm của doanh nghiệp bị suy thoái nhưng loại sản phẩm thi vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Ví dụ, nhân hội xe đạp của một doanh nghiệp suy thoái không bán được nhưng sản phẩm Xe đạp nói chunglại đang phát triển.Trong trường hợp này doanh nghiệp phải xem xét lại khả năng cạnh tranh của mình chứ không phải rút lui khỏi thị trường do thị trường suy thoái.
– Chu kỳ sống của loại sản phẩm thường dài nhất. Nhiều loại sản phẩm cơ bản có chu kỳ sống gần như vô hạn như gạo, cà phê. Một số loại sản phẩm có chu kỳ sống ngăn do tốc độ thay thế công nghệ cao. 

Chu kỳ sống của loại sản phẩm

– Chủng loại sản phẩm thường có chu kỳ sống ngắn hơn do doanh nghiệp thường loại bỏ, bổ sung, thay đổi.
– Chu kỳ sống của nhãn hiệu có thể dài hay ngắn tùy thuộc vào chiến lược nhãn hiệu của doanh nghiệp. Ví dụ, chiến lược nhãn hiệu chung cho nhiều sản phẩm thì chu kỳ sống của nhãn hiệu rất dài. Nhiều loại sản phẩm bán dưới nhãn hiệu đó đã bị loại bỏ nhưng nhãn hiệu thì vẫn tồn tại.
       Có một số loại sản phẩm có nhũng dạng chu kỳ sống đặc thù, đòi hỏi người kinh doanh phải có chiến lược marketing thích hợp.
       Ví dụ, chu kỳ sống của các sản phẩm mốt có thời gian tồn tại ngắn, xuất hiện và phát triển rất nhanh đến điểm bão hoà và sau đó suy thoái rất nhanh. Các nghiên cứu cho thấy thời gian tồn tại của mốt thời trang thường chỉ khoảng 3 tháng. Những người kinh doanh tiên phong và chớp cơ hội thị trường nhanh sẽ thành công, những người theo sau dễ rủi ro. Ngược lại, có một số sản phẩm có chu kỳ sống tăng trưởng đều, cho đến nay chưa bão hoà. Có chu kỳ sống dạng phát triển đến một mức rồi bão hoà dài hạn.



 
;