Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

Giai đoạn bão hòa của sản phẩm

       Tới giai đoạn bão hoà, lượng bán không tăng nữa, mức độ cạnh tranh trở nên quyết liệt, lợi nhuận của doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm đầu tiên không giữ được tỷ lộ mong muốn so với lượng bán. Mục tiêu của doanh nghiệp là giữ phần thị trường của mình va kéo dài thời kỳ bão hoà để thu lợi nhuận. Lúc này, người bán có thể phải “tái marketing” sản phẩm, bao gồm: giảm giá, nâng cao chất lượng, cải tiến sản phẩm, chọn lọc lại các kênh phân phôi, tăng cường quảng cáo và đẩy mạnh xúc tiến bán để duy trì tỷ phần thị trường.
          Người ta có thể chia giai đoạn bão hòa thành 3 thời kỳ có đặc điểm và chiến lược khác nhau. Trong thời kỳ thứ nhất – bão hòa tăng trưởng, lượng bán vẫn còn tàng, nhung tốc độ nhỏ. Mặc dù vẫn còn những người chấp nhận muốn mua sản phẩm nhưng số lượng ít và không có thêm các nhà phân phối mới. Trong thời kỳ thứ hai – bão hòa ổn định, lượng tiêu thụ duy trì ở mức không ổn định do phần lớn người tiêu dùng tiềm năng đã mua sản phẩm, và chỉ có ít người mua lặp lại. Trong thời kỳ thứ ba – bão hòa giảm sút, khối lượng bán hàng giảm do khách hàng đã bắt đầu chuyển sang mua sản phẩm khác hay sản phẩm thay thế.

Giai đoạn bão hòa của sản phẩm

         Nhu cầu thị trường không tăng nhưng vẫn có thêm nhũng doanh nghiệp mói tham gia thị trường. Vì vậy, mức độ cạnh tranh trồ nên gay gắt. Giai đoạn bão hòa có hai loại đối thủ cạnh tranh khác nhau. Thứ nhất, một vài doanh nghiệp thống trị thị trường áp dụng chính sách khối lượng bán lớn và có chi phí giảm để thu lợi nhuận. Hình ảnh của các công ty này có sự khác biệt hóa theo chất lượng sản phẩm, mức độ cung cấp dịch vụ và giạ cả hạ. Thứ hai, xuất hiện số đông các công ty chuyên môn hóa công vào các đoạn thị trương cụ thể và bán nhũng sản phẩm đặc thù. Nhũng người nép góc phục vụ các đoạn thị trường mục tiêu nhỏ và bán giá cao. Quy luật phân nhánh trên thị trường diễn ra. Ban đầu chỉ có sản phẩm cơ bản nhơ chiếc máy tính cá nhân PC, sau đó người kinh doanh đã phát triển ra máy tính xách tay, máy chủ, máy tính với nhiều tính năng khác nhau.



 
;