Thứ Bảy, 25 tháng 7, 2015

Chiến lược áp dụng trong giai đoạn bão hòa sản phẩm

        Trong giai đoạn bão hoà, doanh nghiệp có thể áp dụng các dạng chiến lược marketing chủ yếu sau đây:
           Thay đổi thị trường
Nghiên cứu các khả năng mở rộng thị trường – tăng lượng bán bằng cách thay đổi hai biến số trong công thức:
Khối lượng bán = Số lượng người sử dụng * Tỷ lệ sử đụng Thứ nhất, doanh nghiệp có thể tăng số người sử dụng sản phẩm bằng cách: thuyết phục những người chưa sử dụng mua và sử dụng sản phẩm; thâm nhập vào các đoạn thị trường mới; thu hút khách hàng của các đối thủ cạnh tranh.
Thứ hai là, tăng tỷ lệ sử dụng bằng các cách:
– Tăng tần suất sử dụng, làm cho khách hàng sử dụng sản phẩm thường xuyên hơn;
– Tăng lượng tiêu dùng trong mỗi lần;
– Tìm kiếm những công dụng mới đối với sản phẩm và thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm theo những cách khác nhau.

Chiến lược áp dụng

            Thay đổi sản phẩm
Nhằm thu hút những người sử dụng mới hoặc tăng việc sử dụng bởi khách hàng hiện tại bằng các cách:
– Cải tiến chất lượng nhằm hoàn thiện các chức năng của sản phẩm như độ bền, độ tin cậy, tốc độ… với điều kiện:
+ Chất lượng sản phẩm có thể được cải tiến thực sự;
+ Thông tin về cải tiến chất lượng có độ tin cậy đối với khách hàng;
+ Đa số người mua nhận cảm được về chất lượng tốt hơn.
– Bổ sung những đặc tính mới: tăng tính linh hoạt khi sử dụng, độ an toàn và tiện lợi của sản phẩm. Điều kiện áp dụng:
+ Tạo cho doanh nghiệp hình ảnh người dẫn đầu luôn đổi mói?
+ Sử dụng linh hoạt.
+ Doanh nghiệp có lợi thế trên một số đoạn thị trường;
+ Quảng cáo khổng mất tiền;
+ Kích thích nhiệt tình của những người phân phối và đại diện bán.
– Tìm kiếm mẫu mã mới: làm tăng sức hấp dẫn về hình thức của sản phẩm như thay đổi kiểu dáng hay bao gói.
           Thay đổi marketing hỗn hợp:
Doanh nghiệp chủ động thay đổi một hay một vài biến số của marketing hỗn hợp nhằm tăng lượng bán. Nhũng hướng thay đổi chính có thể là:
– Giảm giá nếu điều này thu hút được khách hàng mới hay người tiêu dùng nhạy cảm với giá giảm;
– Phát triển kênh phân phối mới;
– Xem xét thay đổi nội dung và phương thức quảng cáo;
– Đẩy mạnh hoạt động khuyến mại với nhiều hình thức mới;
– Tìm kiếm phương thức bán hàng trực tiếp;
– Bổ sung thêm những dịch vụ hấp dẫn khách hàng.
Việc sử dụng công cụ nào tùy thuộc vào việc phân tích các đặc điểm của khách hàng, của đối thủ cạnh tranh… Những công cụ marketing thay đổi phải đảm bảo có lợi thế phân biệt dài hạn nghĩa là khó bị các đối thủ cạnh tranh bắt chước.




 
;