Hệ thống nhận diện thương hiệu phải được thiết kế đồng bộ và nhất quán cho cả thương hiệu doanh nghiệp và các thương hiệu sản phẩm để khách hàng mục tiêu dễ nhận biết và ghi nhớ thương hiệu. Các yếu tố cơ bản cần thiết kế là:
Dù cho doanh nghiệp lựa chọn chiến lược thương hiệu sản phẩm như thế nào, họ cũng phải xác định các yếu tố nhận diện thương hiệu. Những yếu tố này phải đảm bảo tính thống nhất, tính liên kết tạo nên sự nhận biết của khách hàng mục tiêu.
Tên thương hiệu. Trước hết, nhà quản trị marketing phải xác định tên thương hiệu. Việc đật tên thương hiệu thường phải đảm bảo 4 yêu cầu:
+ Nói lên được lợi ích của sản phẩm;
+ Nói lên được chất lượng của sản phẩm;
+ Phải dễ đọc, dễ nhận biết và dễ nhớ;
+ Tên hiệu phải khác biệt hẳn những tên thương hiệu của các doanh nghiệp cạnh tranh khác và không vi phạm các yêu cầu của luật pháp để có thể đãng ký bảo hộ độc quyền sử dụng.
Một trong những lỗi thường gặp trong marketing là gặp phải vấn đề về đặt tên thương hiệu. Trường hợp hãng hàng không của nhạc sỹ Hà Dũng là một ví dụ. Hãng đã phải đổi tên từ “tăng tốc” sang “Đông dương” vì viết không dấu, tâng tốc dễ được đọc thành tang tóc. Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp ở nước ta chưa đảm bảo được việc lựa chọn tên thương hiệu sản phẩm cũng như tên doanh nghiệp phù hợp, còn gây sự trùng lặp hoặc nhầm lẫn trên thị trường. Để khắp phục điều đó cũng như thục đẩy việc phát triển thương hiệu, các doanh nghiệp nên duy trì một ngân hàng các tên thương hiệu đã đăng ký có thể một trong số các thương hiệu này đã được sử dụng trước đây). Trên thế giới, hãng Cadilac có một ngân hàng xấp xỉ 360 thương hiệu đã đăng ký.
Vậy ai chịu trách nhiệm tạo ra tên thương hiệu trong một doanh nghiệp? Đó là người phát triển sản phẩm hoặc Hội đồng tạo và cải tiến tên thương hiệu của doanh nghiệp. Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, để thực hiện giới thiệu được thường xuyên các sản phẩm mới thì nên xây dựng phòng phát triển tên thương hiệu.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: chu
ky song cua san pham, chiến
lược marketing cho sản phẩm mới